Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Dịch vụ XD thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng tranh artinus



bảo tàng mỹ thuật tp hcm tại Tỉnh Hà Tĩnh Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn càng ngày càng được tôn trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, song song, cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để rộng rãi hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự trao đổi hai chiều, liên quan thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tồn hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức là thay đổi phương pháp tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Cùng với giai đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tồn đa dạng về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức tổ chức nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Và rốt cục, công việc GD của bảo tồn có đạt được tác dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng chẳng hề chỉ là GD trẻ con mặc dầu con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hđ tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học trò) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng nữ giới VN, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

http://thietkebaotang.com/

Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, đa số các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ em học và dùng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào giai đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.

Các chương trình GD được kiểu dáng cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ thơ, bạn teen, sinh viên, thân phụ, cố lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tàng đã ra đời, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì ích lợi trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt nói cách khác vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, thu hút càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cải cách, nhiều hóa các hđ, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập khoảng trống văn hóa hợp để học trò được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và liên kết chém giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở giáo dục, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, tương tác, bàn luận, bàn bạc, học tập, rèn luyện các kỹ năng và mô tả sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ con, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ thu hút sự tham dự rất nhiều của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, vấn học trò phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “ảnh hưởng”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy giáo từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những canh tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc thù là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất tác dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét